Những bệnh cột sống thường gặp nhất hiện nay?

Những căn bệnh cột sống thường gặp

Cột sống được xem như một trụ cột vững chắc, có tác dụng chống đỡ trọng lượng của cơ thể và giữ thẳng cơ. Cột sống bao gồm nhiều đốt sống riêng lẻ và được kết nối với nhau bởi hệ thống cơ và dây chằng. Cũng chính vì phải chịu áp lực rất lớn từ trọng lượng cơ thể, cho nên cột sống rất dễ bị tổn thương và dễ hình thành những bệnh lý nguy hiểm, phức tạp. Những căn bệnh cột sống thường gặp có thể kể đến như: chấn thương cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm đốt sống…


>> Đau vai gáy có nguy hiểm không?

Cấu tạo của cột sống

Cột sống bao gồm nhiều đốt xương nối liền nhau, có nhiệm vụ bao bọc và bảo vệ tủy sống, hệ thần kinh. Cột sống là trung tâm của hệ thống xương khớp trên cơ thể người, quyết định sự sống và sự vận động.

Về cấu tạo, cột sống do 33 đốt sống tạo thành. Trong đó có 7 đốt sống cổ, 12 đốt sống lưng, 5 đốt sống thắt lưng, 5 đốt sống hông và 4 đốt sống cụt. Giữa các đốt sống là một lớp đĩa đệm có khả năng biến dạng, đàn hồi, giữ chức năng giảm sóc trong quá trình cơ thể người đi lại, chạy nhảy.

Các bệnh cột sống thường gặp

Như đã nói ở trên, vì giữ chức năng chính là chống đỡ trọng lượng cơ thể và điều khiển các vận động cho nên có rất nhiều căn bệnh liên quan đến cột sống. Cụ thể như sau:

Đau lưng cơ năng: Đây là căn bệnh thường xuất hiện ở những người phải lao động tay chân, hay mang vác các vật nặng, hoặc ngồi lâu ở một tư thế, khiến cho dây chằng và cơ ở cạnh cột sống bị tê liệt, chèn ép gây nên hiện tượng đau nhức, mỏi ở vùng lưng.


Những căn bệnh cột sống dễ gặp.

Chấn thương cột sống: Những chấn thương này có thể hình thành khi trong quá trình người bệnh làm việc, sinh hoạt, bị tai nạn hay té ngã khiến cột sống cổ, lưng bị nứt, gãy, tổn thương dây chằng. Đi kèm với bệnh lý này là triệu chứng đau nhói ở vùng cổ hoặc lưng. Nhất là khi người bệnh vật động hoặc dùng tay ấn nhẹ vào cột sống. Nếu trường hợp bệnh nặng hay bị gãy xương sống thì bệnh nhân sẽ không thể ngồi thẳng hoặc quay đầu sang trái, phải được.

Thoát vị đĩa đệm: Một căn bệnh cột sống đáng chú ý nữa là thoát vị đĩa đệm. Đây là tình trạng các đĩa đệm giữa đốt sống bị lệch, thoát khỏi vị trí thông thường. Sau đó chúng di chuyển tự do trong cột sống và chèn ép vào các gân, dây thần kinh và gây nên hiện tượng đau nhức cho người bệnh. Thông thường, bệnh nhân thường bị thoát vị đĩa đệm ở đốt sống lưng. Nguyên nhân là cúi thấp người để mang vác vật nặng hoặc vặn mình quá đà, ngồi sai tư thế.

Vẹo cột sống: Bệnh hình thành do thói quen ngồi sai tư thế của người bệnh. Có thể là học sinh, sinh viên hay nhân viên văn phòng phải ngồi nhiều giờ liên tục và ngồi sai tư thế nên dẫn đến tình trạng cột sống lưng, cột sống cổ bị cong, vẹo.

Viêm cột sống: Đây là một dạng của bệnh viêm khớp dạng thấp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận động của cơ thể. Bệnh có thể ảnh hưởng đến các khớp ở cột sống, xương chậu và các khớp đầu gối, mắt cá chân… Lúc đầu bệnh sẽ có các triệu chứng như đau khớp nhẹ, cưng khớp. Và sau đó, nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời, người bệnh có thể mất khả năng vận động hoàn toàn. Bệnh viêm cột sống xảy ra ở nam giới nhiều hơn phụ nữ, nhất là những người trong độ tuổi 20 – 40.

Hãy đến phòng khám chuyên khoa xương khớp để điều trị bệnh kịp thời, tránh gây ra những biến chứng sau này!
Những bệnh cột sống thường gặp nhất hiện nay? Những bệnh cột sống thường gặp nhất hiện nay? Reviewed by Unknown on 18:13 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.